แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
หน่วยการเรียนรู้ที่
2
ชื่อหน่วย แก้ปัญหาพัฒนาชีวิต รหัสวิชา
แนะแนว1 ชื่อวิชา กิจกรรมแนะแนว
เรื่อง
การทำงานเป็นทีม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เวลา 2 ชั่วโมง
ครูผู้สอน นายสาโรจน์ บุญญะกรรจ์ โรงเรียนภัทรญาณวิทยา
มาตรฐานที่
1 นักเรียนรู้จักตนเอง พึ่งพาตนเอง
และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น
ตัวบ่งชี้ ที่ 1.2 มีความภูมิใจในตนเอง มีความมั่นใจ
กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม และให้เกียรติผู้อื่น
สาระสำคัญ
การทำงานเป็นทีม คือ
พลังคือแรงขับเคลื่อนให้เราก้าวเดินต่อไปข้างหน้า
แม้ว่าจะมีอุปสรรคมากน้อยเพียงใดถ้าเรามีความเป็นหนึ่งเดียวกันแล้ว
แม้อุปสรรคจะมากมายสักเพียงใด เราก็จะมีแรงขับเคลื่อนให้ผ่านพ้นอุปสรรคนั้นๆไปได้ เช่นเดียวกันในชีวิตดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์ทุกคน
ย่อมต้องมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อนร่วมห้อง
เพื่อนร่วมงาน หรือแม้กระทั่งผู้นำระดับประเทศ
ต่างก็ต้องมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่นด้วยกันทั้งสิ้น
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ (K)
. 1. บอกความหมายเกี่ยวกับทักษะการทำงานเป็นทีม
ได้
2.
อธิบายขั้นตอนของกระบวนการทำงานเป็นทีมได้
ด้านทักษะและกระบวนการ
(P)
1. ปฏิบัติงานตามกระบวนการทำงานเป็นทีม
ด้านเจตคติ (A)
1. เห็นประโยชน์ของกระบวนการทำงานเป็นทีม
สาระการเรียนรู้
รู้จัก
เข้าใจ และเห็นคุณค่าผู้อื่นและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างเหมาะสม
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1.
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
2.
ความสามารถในการคิด
3. ทักษะการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มุ่งมั่นในการทำงาน
2.
มีจิตสาธารณะ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่
1
ขั้นนำ
1.
ครูนำเข้าสู่บทเรียน โดยให้ดูวีดีโอ ความพยายามของมด
2.
ครูสุ่มถามกลับว่าดูวีดีโอแล้วเป็นอย่างไร
เกี่ยวกับเรื่องอะไร
3.
ครูแจ้งวัตถุประสงค์ และอธิบายถึง “การทำงานเป็นทีม”
เป็นอย่างไร
ขั้นกิจกรรม
4.
ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมโดยให้นักเรียนส่งตัวแทนออกมาใบ้คำ
โดยรอบแรกไม่บอกวิธีการใบ้ให้ได้คำตอบถูก ส่วนอีกครั้งบอกวิธีการใบ้ว่าแต่ละกลุ่มจะแบ่งหน้าที่อย่างไร
ใครทำอะไรแล้วเปรียบเทียบคะแนนทั้งสองรอบ
5.
ครูอธิบายถึง
การทำงานเป็นทีมว่ามีประโยชน์อย่างไรและมีวิธีการอย่างไร
ขั้นสรุป
6.
ครูและนักเรียนช่วยสรุปอีกครั้งพร้อมบอกถึงการทำงานเป็นทีมว่ามีประโยชน์อย่างไรและมีวิธีการ
ชั่วโมงที่
2
ขั้นนำ
7.
ครูนำทบทวนพร้อมสุ่มถามนักเรียนเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนมาในชั่วโมงแรก
ขั้นกิจกรรม
8.
ครูให้นักเรียนแบ่งกันเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน
9.
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมกลุ่มมีเกมส์เงื่อนมนุษย์
เดินสามขา โดยให้เล่นเกมส์ละสองรอบ รอบแรกให้เล่นกันเอง
ส่วนรอบที่สองให้วิเคราะห์ก่อนเริ่มว่าทำอย่างไรจึงจะชนะ
เพื่อให้เกิดกระบวนการการทำงานเป็นทีม
1 .
ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบเรื่องการทำงานเป็นทีม
1.
ขั้นสรุป
1.
ครูสรุปถึงกิจกรรมที่ทำและประโยชน์ที่ได้
รวมถึงขั้นตอนการทำงานเป็นทีมที่ช่วยให้การทำงานประสบความสำเร็จ
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1.
PPT
แนะนำการทำงานเป็นทีม
2.
แบบทดสอบเรื่องการทำงานเป็นทีม
3.
Vdo
ความสามัคคีของมด
4.
เกมทายคำ
5.
อุปกรณ์ในการเล่นเกมส์สามัคคีคือพลัง
ชิ้นงาน/ภาระงาน/หลักฐานของการเรียนรู้
1.
แบบทดสอบเรื่องการทำงานเป็นทีม
การวัดและการประเมินผล
จุดประสงค์การเรียนรู้
|
วิธีการวัด
|
เครื่องมือวัด
|
เกณฑ์การประเมินผล
|
ด้านความรู้ (K)
1.
บอกความหมายเกี่ยวกับทักษะการทำงานเป็นทีมได้
2.
อธิบายขั้นตอนของกระบวนการทำงานเป็นทีมได้
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
1. ปฏิบัติงานตามกระบวนการทำงานเป็นทีม
ด้านเจตคติ (A)
1.
เห็นประโยชน์ของกระบวนการทำงานเป็นทีม
|
1.การตอบคำถาม
2.ตรวจแบบทดสอบ
3.คะแนนจากการเกมส์และทำกิจกรรมกลุ่ม
|
1. การตอบคำถาม
2.
แบบทดสอบ
3.
เกมส์และทำกิจกรรมกลุ่ม
|
1.
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบอกจุดมุ่งหมายของการทำงานเป็นทีมได้
-
ผู้เรียนสามารถบอกจุดมุ่งหมายของการทำงานเป็นทีมได้
-
ผู้เรียนสามารถบอกจุดมุ่งหมายของการทำงานเป็นทีมได้บ้าง
-
ผู้เรียนสามารถบอกจุดมุ่งหมายของการทำงานเป็นทีมไม่ได้เลย
2.
เพื่อให้ผู้เรียนตอบแบบทดสอบความรู้การทำงานเป็นทีม
-ตอบ
3 ข้อ ระดับคุณภาพ ดี
-ตอบ
2 ข้อขึ้นไป ระดับคุณภาพ พอใช้
-ตอบ
น้อยกว่า 2
ข้อ ระดับคุณภาพ ปรับปรุง
|
บันทึกหลังการจัดการเรียนการสอน
1. ผลที่เกิดจากการเรียนรู้
1. นักเรียนได้เข้าใจถึงหลักการทำงานเป็นทีม และสามารถรู้และนำไปใช้ได้จริงในการทำงานและกิจกรรมต่างๆ
2. ปัญหา/อุปสรรค
1. เนื่องจากกิจกรรมการสอนเป็นการสอนที่ใช้เกมส์ซะเยอะ
บางทีเด็กเล่นจนไม่สนใจกติกา
2. กิจกรรมในชั่วโมงที่สองเป็นกิจกรรมที่ทำนอกห้องเรียนจึงมีความวุ่นวายมากในการคุมชั้นเรียน
3. แนวทางแก้ไข
1. ปัญหาทั้งสองข้อสามารถแก้ไขได้โดยการใช้วิธีการให้คะแนนกลุ่ม
กลุ่มไหนตุกติกผิดกติกา ไม่เชื่อฟังคำสั่งใช้วิธีการหักคะแนนกลุ่ม
ถ้าไม่เชื่อก็ให้งดทำกิจกรรมและทำรายงานส่งแทน
ลงชื่อ ………………….……..……………. ผู้สอน
(นาย
สาโรจน์ บุญญะกรรจ์)
ความคิดเห็นของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้
……………………………………………………….………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………….………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………….………………………………………………………………………………………………….
ลงชื่อ ………………….……..……………. ผู้ตรวจ
(…..…………………………………………)
สื่อการสอน
1.
PPT
แนะนำการทำงานเป็นทีม
2.
แบบทดสอบเรื่องการทำงานเป็นทีม
3.
Vdo
ความสามัคคีของมด
4.
เกมทายคำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น