แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
หน่วยการเรียนรู้ที่
1
ชื่อหน่วย ทำความรู้จัก รหัสวิชา แนะแนว1
ชื่อวิชา กิจกรรมแนะแนว
เรื่อง
ปฐมนิเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เวลา 1 ชั่วโมง
ครูผู้สอน นายสาโรจน์ บุญญะกรรจ์ โรงเรียนภัทรญาณวิทยา
มาตรฐานที่
1
นักเรียนรู้จักตนเอง พึ่งพาตนเอง
และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น
ตัวบ่งชี้ที่
1.1 รู้ถึงความถนัด ความสามารถ ความสนใจ ข้อดี - ข้อเสียของตนเองปรับปรุงและพัฒนาตนเองอยู่ เสมอ
สาระสำคัญ
กิจกรรมแนะแนวเป็นกิจกรรมที่โรงเรียนต้องจัดให้นักเรียนทุกคนโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมแนะแนวที่จัดทั้ง 5 บริการ เช่น
การที่นักเรียนมาอยู่ร่วมกันจำเป็นต้องทำความรู้จักคุ้นเคยกัน กิจกรรมแนะแนวจึงจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้อยู่กัน
โดยเน้นการปรับตัวเข้าหากันและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ (K)
1.
อธิบายความหมายของกิจกรรมแนะแนวที่จัดทั้ง 5
บริการ
2.
บอกความแตกต่างของกิจกรรมแนะแนวที่จัดทั้ง 5
บริการ
ด้านทักษะและกระบวนการ
(P)
1.
ปฏิบัติตามระเบียบข้อตกลงต่างๆในการเรียนวิชาแนะแนว
2.
สามารถปรับตัวให้เข้ากับการจัดกิจกรรมแนะแนวได้
ด้านเจตคติ (A)
1.
เห็นประโยชน์ของกิจกรรมแนะแนวที่จัดทั้ง 5
บริการ
สาระการเรียนรู้
รู้จักและเข้าใจการจัดกิจกรรมแนะแนวทั้ง 5
บริการ
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1.
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
2.
ความสามารถในการคิด
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1.
มีวินัย
2.
ใฝ่เรียนรู้
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.
ครูนำเข้าสู่บทเรียน โดยสนทนากับผู้เรียนว่า “ใครรู้จักชื่อครูบ้าง”(ให้ลองทายกันดู)
2.
ครูแนะนำตนเองโดยบอกชื่อ – สกุล และให้ผู้เรียนรายงานตัวให้ครูและเพื่อนร่วมชั้นเรียนฟังทีละคน
3.
ครูแจ้งวัตถุประสงค์
และอธิบายถึงวิชากิจกรรมแนะแนวว่าเป็นอย่างไร
ขั้นกิจกรรม
4.
ครูและผู้เรียนร่วมกันตั้งข้อตกลงที่จะร่วมกันปฏิบัติด้วยกัน ตลอดปีการศึกษา
ขั้นสรุป
5.
ครูสรุปข้อตกลง และให้ทุกคนปฏิบัติตามข้อตกลงที่ได้ตั้งเอาไว้
6.
ครูสรุปวัตถุประสงค์วิชากิจกรรมแนะแนว
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1.
PPT
แนะนำตัวเองของคุณครู
2.
PPT
ข้อตกลงในการเรียนการสอนวิชาแนะแนว
3.
PPT
ความรู้เรื่องกิจกรรมแนะแนวที่จัดทั้ง 5
บริการ
การวัดและการประเมินผล
จุดประสงค์การเรียนรู้
|
วิธีการวัด
|
เครื่องมือวัด
|
เกณฑ์การประเมินผล
|
ด้านความรู้
(K)
1.
อธิบายความหมายของกิจกรรมแนะแนวที่จัดทั้ง 5
บริการ
2.
บอกความแตกต่างของกิจกรรมแนะแนวที่จัดทั้ง 5
บริการ
ด้านทักษะและกระบวนการ
(P)
1.
ปฏิบัติตามระเบียบข้อตกลงต่างๆในการเรียนวิชาแนะแนว
2.
สามารถปรับตัวให้เข้ากับการจัดกิจกรรมแนะแนวได้
ด้านเจตคติ (A)
1.
เห็นประโยชน์ของกิจกรรมแนะแนวที่จัดทั้ง 5
บริการ
|
1.
การตอบคำถาม
|
1.
การตอบคำถาม
|
1.
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบอกจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอนวิชากิจกรรมแนะแนวในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นได้
-
ผู้เรียนสามารถบอกจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอนวิชากิจกรรมแนะแนวได้
-
ผู้เรียนสามารถบอกจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอนวิชากิจกรรมแนะแนวได้บ้าง
|
บันทึกหลังการจัดการเรียนการสอน
1. ผลที่เกิดจากการเรียนรู้
1. นักเรียนส่วนมากได้รู้จักคุณครูและข้อตกลงในการเรียนการสอน
2. เข้าใจถึงจุดมุงหมายในการเรียนวิชาแนะแนวได้มากขึ้น
2. ปัญหา/อุปสรรค
1. นักเรียนบางคนไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับวิชาแนะแนวเพราะไม่เคยมีคนอธิบายมาก่อนและไม่เคยเรียนมาในระดับชั้นประถมศึกษา
3. แนวทางแก้ไข
1. อธิบายให้ความรู้อย่างละเอียดและคอยสังเกต
มีการถามกลับนักเรียนถึงความเข้าใจในวิชาแนะแนวอย่างไร
ลงชื่อ ………………….……..……………. ผู้สอน
(นาย
สาโรจน์ บุญญะกรรจ์)
ความคิดเห็นของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้
……………………………………………………….………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………….………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………….………………………………………………………………………………………………….
ลงชื่อ ………………….……..……………. ผู้ตรวจ
(…..…………………………………………)
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1.
PPT
แนะนำตัวเองของคุณครู
2.
PPT
ข้อตกลงในการเรียนการสอนวิชาแนะแนว
3.
PPT
ความรู้เรื่องกิจกรรมแนะแนวที่จัดทั้ง 5
บริการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น